Talaan ng mga Nilalaman
Ang larong Craps ay isa sa mga pinakaunang laro sa pagsusugal. Ito ay ipinasa mula noong ika-17 siglo at napakapopular pa rin sa mga manlalaro. Maraming iba’t ibang paraan upang laruin ito. Kung naghahanap ka ng de-kalidad na online casino sa Pilipinas , narito ang Nagrerekomenda ka ba ng ilang mataas na kalidad na online casino sa Pilipinas: Lucky Cola, PNXBET, JILIBET, OKBET, Hawkplay, Lucky Horse.
Ang Craps ay isa sa pinakasikat na larong nilalaro sa mga casino. Bilang resulta, para sa maraming manlalaro, ang pag-roll ng dice ay parang isang bukas na libro. Ngunit mayroon ding ilang mga bagay na hindi alam ng karamihan sa mga manlalaro ng craps tungkol sa laro. Ang pag-alam sa mga lihim na ito ay maaaring gawing mas kawili-wili ang laro at makakatulong sa iyong manalo ng dagdag na pera.
Tatalakayin ko ang 7 mga lihim ng craps na dapat matutunan ng bawat manlalaro upang mapabuti ang kanilang kaalaman sa laro at ang kanilang posibilidad na manalo. Marahil alam mo na ang ilan sa mga sikretong ito. Magbasa upang makita kung mayroong anumang bagay na hindi mo alam.
1. Nagtatampok ang mga craps ng mga taya na walang gilid ng bahay
Nag-aalok ang Craps ng dalawa sa pinakamahusay na taya sa pagsusugal sa casino, ang pass line at ang fail line. Narito kung paano gumagana ang dalawang taya:
Pass line
- Magbayad ng 1:1
- Ang tunay na posibilidad ay 251:244
- 1.41% Gilid ng Bahay
- Kapag ang 7 o 11 ay na-roll, ang roll ay nanalo (unang roll ng isang bagong round)
- talo sa isang rolyo ng 2, 3 o 12
- Ang isang marka ay naitatag kung ang isang 4, 5, 6, 8, 9 o 10 ay pinagsama
- Dapat i-roll ang mga puntos bago ang 7 para manalo
huwag lumampas sa linya
- Magbayad ng 1:1
- Ang tunay na posibilidad ay 976:949
- 1.36% Gilid ng Bahay
- Nanalo kapag ang isang 2 o 3 ay pinagsama
- 12 Itulak pataas kapag gumulong
- talo sa isang roll ng 7 o 11
- Ang isang marka ay naitatag kung ang isang 4, 5, 6, 8, 9 o 10 ay pinagsama
- Kailangang gumulong ng 7 bago ang punto upang manalo
Isinasaalang-alang na ang gilid ng bahay ay napakababa para sa pagtawid sa linya at hindi pagtawid sa linya, binibigyan ka nila ng magandang pagkakataong manalo. Ngunit ang numero unong lihim na taya na dapat malaman ng mga manlalaro ay mayroon ding taya na tinatawag na “odds” na walang anumang house edge.
Ang mga logro na taya ay inilalagay sa likod ng iyong pass line o nabigo na mga taya sa linya. Ang mga taya na ito ay binabayaran sa tunay na logro, kaya naman wala silang gilid ng bahay. Kung mas mataas ang mga posibilidad na pipiliin mo, mas mababa ang pangkalahatang kalamangan sa bahay na iyong kinakaharap. Depende sa kung gaano kalaki ang iyong mga posibilidad, bumababa ang gilid ng bahay sa pamamagitan ng:
- Mga Odds: 0x Pass Line Betting: 1.41% Do Not Pass Line Betting: 1.36%
- Odds: 1x Ipasa ang line bet: 0.848% Huwag ipasa ang line bet: 0.682%
- Odds: 2x Ipasa ang line betting: 0.606% Huwag ipasa ang line betting: 0.455%
- Mga Odds: Buong Double Odds Pass Line Betting: 0.572% Do Not Pass Line Betting: 0.431%
- Odds: 3 beses Over the line betting: 0.471 Huwag over the line betting: 0.341%
- Odds: 100 beses Over the line betting: 0.021% Huwag over the line betting: 0.014%
Ang ilang mga manlalaro ay hindi alam ang mga odds na taya dahil ang casino ay hindi nakalista sa kanila sa mesa. Sa halip, kailangan mong ipaalam sa bookmaker na susuportahan mo ang taya nang may mga logro. Narito ang dapat mong malaman kapag naglalagay ng mga logro sa likod ng pass o fail line:
Qualifying Line Odds
- tinatawag na “odds”
- Ilagay pagkatapos itatag ang numero ng punto
- Kailangang gumulong bago ang 7 upang manalo
- 2:1 payout para sa mga puntos 4 at 10
- Nagbabayad ng 3:2 sa mga puntos 5 at 9
- Nagbabayad ng 6:5 sa 6 at 8
Logro para sa pagkabigo sa linya
- tinatawag na “odds”
- Ilagay pagkatapos itatag ang numero ng punto
- Kailangang gumulong ng 7 bago ang punto upang manalo
- Magbayad ng 1:2 para sa 4 na puntos at 10 puntos
- Magbayad ng 2:3 para sa 5 puntos at 9 na puntos
- Magbayad ng 5:6 para sa 6 at 8 puntos
2. Nag-aalok ang Cromwell ng pinakamataas na odds sa pagtaya
Ang mga logro ay ang tanging taya sa casino kung saan hindi ka nahaharap sa isang kalamangan sa bahay. Ito ang dahilan kung bakit pinipili ng ilang manunugal ang pinakamataas na posibilidad na posible para sa kanila. Ang downside ay kailangan mo talagang i-pre-fund ang iyong odds bet. Narito ang isang halimbawa:
- Ang minimum na taya ay $10
- Gusto mo ng 10 beses ang logro
- Kailangan mong tumaya ng isa pang $100
- Ang iyong kabuuang taya ay $110 na ngayon
Sa kabila ng mas malalaking pusta, ang mga manlalaro ng craps ay handang tumaya ng mas maraming pera upang mapabuti ang kanilang mga pagkakataong manalo. Kung gusto mo ang pinakamahusay na posibleng logro, kailangan mong bisitahin ang The Cromwell sa Las Vegas. Kasalukuyang nag-aalok ang Cromwell ng pinakamalaking craps odds sa mundo na 100x. Ang casino ay nagpapahintulot din sa iyo na tumaya ng $5, na hindi kapani-paniwala kung isasaalang-alang ang mga posibilidad na maaari mong tayaan.
Ang Main Street Station ay isa pang Las Vegas casino na nag-aalok ng mataas na posibilidad. Ang kanilang pinakamataas na logro ay 20x at ang pinakamababang taya ay $5. Kung hindi ka nagpaplanong bumiyahe sa Sin City anumang oras sa lalong madaling panahon, wala kang swerte pagdating sa pagkuha ng malaking posibilidad. Gayunpaman, maaari mong samantalahin ang mga laro ng Betsoft at Playtech craps, parehong may 3x odds at $1 na taya.
3. Ang mga casino ay hindi nag-aalok ng malalaking bonus sa mga manlalaro ng craps
Maraming mga baguhan ng craps ang pumasok sa laro na may pananaw na manalo ng malaki. Ngunit ang totoo, ang mga craps ay isa sa mga pinakamasamang laro sa mga tuntunin ng mga gantimpala. Ang dahilan ay dahil ang pag-roll ng dice ay nagbibigay sa iyo ng isang magandang pagkakataon na manalo na ang casino ay hindi maaaring magbayad sa iyo ng bukas-palad.
Samakatuwid, karaniwan kang makakatanggap ng rate ng payout na 0.1% ng iyong kabuuang stake. Ang ilang mga casino ay nag-aalok ng rate ng interes na 0.2%, ngunit ito ay paunti-unti ang kaso sa mga araw na ito. Ang tanging mga manlalaro ng craps na ginagantimpalaan nang malaki ay ang mga naglalagay ng ilang taya sa bawat pagliko. Siyempre, nagbibigay din ito sa iyo ng higit na pagkakalantad sa gilid ng bahay, lalo na kapag gumagawa ka ng mataas na taya.
Narito ang isang halimbawa ng pinakamababang stakes na laro ng craps na karaniwan mong matatanggap:
- Rate ng Kompensasyon sa Casino 0.1%
- Tumaya ka ng $25 sa pass line bet (1.41% house edge)
- Ang average na roll kada oras ay 119
- Ang iyong pass bet ay tumatagal ng average na 7 roll upang matukoy
- Nagbibigay ito sa iyo ng 17 taya kada oras, o kabuuang taya na $425
- Ang iyong teoretikal na halaga ng kabayaran ay $0.43 bawat oras (425 x 0.001)
- Ang iyong teoretikal na pagkawala ay $5.99 bawat oras
Malinaw, ang craps player ay hindi patuloy na gumugulong ng dice para sa isang chip na nagkakahalaga lamang ng 1/10 ng theoretical loss. Gayunpaman, dapat mong tiyak na makuha ang iyong sarili sa linya para sa dice roll bonus. Ang magandang bagay tungkol sa paglalaro ng craps online ay awtomatikong sinusubaybayan ng software ang iyong mga bonus na puntos. Sa karamihan ng mga online casino, ang kailangan mo lang gawin ay mag-sign up at magdeposito bilang bahagi ng rewards program.
Gayunpaman, iba ang mga brick-and-mortar casino dahil kailangan mo talagang mag-sign up para sa programa. Magagawa mo ito sa pamamagitan ng pagbisita sa website ng casino o sa pamamagitan ng pagbisita nang personal sa desk ng manlalaro. Kapag sumali ka na sa rewards program, ibibigay mo ang club card ng iyong player sa craps dealer at sasabihin sa kanila na gusto mong ma-rate. Pagkatapos ay ibibigay ng dealer ang iyong mga card sa pit boss, na susubaybay sa iyong mga taya at ipamahagi ang mga panalo nang patas.
4. Ikaw ay nagsinungaling tungkol sa dice control
Ang ilang mga laro sa casino ay may mahusay na paglalaro na maaaring humantong sa pangmatagalang kita para sa mga dalubhasang manlalaro. Ang kontrol ng dice ay sinasabing ang nangingibabaw na paraan ng laro ng mga dumi. Ang kontrol ng dice ay nagsisimula sa paghawak ng dice sa isang partikular na paraan (kilala rin bilang setting). Ang V – kung saan bubuo ka ng “V” sa pamamagitan ng paghawak sa die na may 3 dito – ay isa sa mga pinakasikat na kumbinasyon.
Ang pangalawang aspeto ng dice control ay kailangan mong magsanay sa pag-roll ng dice (aka pagkontrol sa shot) sa parehong paraan sa bawat oras. Ang mga control shooter ay madalas na naglalagay ng craps table sa kanilang mga basement para makapagsanay sila. Ang ideya ay na may sapat na pagsasanay, sa kalaunan ay makokontrol mo ang ilan sa iyong mga paghagis. Ito ay katulad ng kung paano nagsasanay ang mga propesyonal na manlalaro ng basketball sa paulit-ulit na pagbaril hanggang sa magkaroon sila ng mahusay na pamamaraan.
Ang magandang bagay tungkol sa dice control ay kailangan mo lang paminsan-minsan na i-roll ang nais na roll (karaniwang iwasan ang pag-roll ng 7) para manalo. Narito ang isang halimbawa:
- Subukan mong iwasan ang pagbaril ng 7
- 7 7 sa 42 na paghagis sa karaniwan
- Kung gumulong ka ng 7 6 na beses sa 42, mayroon kang pangmatagalang bentahe
Ang lahat ng ito ay maganda sa teorya, ngunit kapag kailangan mong i-bounce ang dice sa rubberized na pader sa likod, maaari mo ba talagang kontrolin ang roll nang may kumpiyansa? Inaangkin nina Dominic LoRiggio at Frank Scoblete na kaya mo, at gumawa sila ng malaking halaga sa pagbebenta ng mga libro at mga kurso sa pagsasanay sa paksa.
Madalas na tinutukoy ni Scoblete ang “The Captain,” isang late craps player na pinagbawalan umano ng maraming casino, bilang ebidensya ng controlled shot. Ngunit walang katibayan na ang kapitan ay umiral, at walang dice control na gumagana. Ang alamat ng pagsusugal na si Stanford Wong ay nag-aalinlangan sa kinokontrol na pagbaril at hinamon si Scoblete sa bagay na ito.
Sa huli ay napagpasyahan ni Wong na ang kontrol ng dice ay maaaring gumana o hindi. Ito ang pinakamalapit na bagay na nakita ko sa isang claim ng isang kagalang-galang na eksperto maliban sa LoRiggio o Scoblete na maaaring gumana ang kontrol ng dice. Hindi ito tulad ng pagbibilang ng card, mayroon kaming napapatunayang ebidensya na gumagana ito, kasama ang mga matagumpay na manlalaro na naba-ban. Sa halip, ang dice control ay isang teorya na hindi pa napatunayan sa kabuuan nito.
5. Ang pinakamahabang dice roll ay kabilang sa isang ganap na baguhan
Binasag ng kuwento ni Patricia Demauro ang teorya ng kontroladong pagbaril. Ang lola sa New Jersey ay minsang gumawa ng 154 na roll sa isang hilera bago nakapuntos ng pito. Ang posibilidad na mangyari ito ay 1 lamang sa 1.56 trilyon. Ang isang partikular na kawili-wiling bagay ay na si Demauro ay nagpapagulong lamang ng dice sa pangalawang pagkakataon kapag sinimulan ang kanyang maalamat na pagliko.
Bumisita siya sa Borgata Hotel Casino and Spa sa Atlantic City kasama ang isang kaibigan. Plano ni Demauro na maglaro ng mga slot habang ang kanyang kaibigan ay naglalaro ng mga laro sa mesa, ngunit siya ay naiinip at nahanap niya ang kanyang kaibigan na nagmumungkahi na naglalaro sila ng mga dumi nang magkasama. Hindi nila alam na magtatapos ang Demauro ng 4 na oras at 18 minuto.
Habang paulit-ulit siyang gumulong, maraming tao ang nagtitipon upang saksihan ang kasaysayan ng mga dumi. Nagulat si Demauro sa eksena at inamin pa niya sa mesa na hindi siya karanasang manlalaro. Gayunpaman, gumawa siya ng 154 na magkakasunod na tosses at gumawa ng isang kapalaran sa proseso. Ipinapakita ng kuwento na ang sinumang manlalaro ng craps, gaano man karanasan, ay maaaring maging mainit.
6. Pinasikat ng mga sundalo ng WWII ang mga craps sa US
Sinusubaybayan ng mga mananalaysay ang dice-rolling pabalik noong 900 BC, nang ang mga Etruscan ay nagsagawa ng seremonya ng priestess na gumamit ng hybrid ng baccarat at craps. Ang mga Etruscan ay magkakaroon ng potensyal na pari na gumulong ng siyam na dice upang matukoy ang kanyang kapalaran. Kung siya ay gumulong ng 8 o 9, siya ay nakatakdang maging isang pari.
Ang pag-roll ng 6 o 7 ay nangangahulugan na hindi siya karapat-dapat para sa misyon, ngunit kailangan pa ring mabuhay. Ang paggulong kahit saan mula 1 hanggang 5 ay humahantong sa malalang kahihinatnan dahil ang babae ay nalunod sa dagat. Sa panahon ng Krusada, ang mga sundalong British ay naglaro ng variation ng dice na tinatawag na Hazard. Ito ang unang kilalang punto sa kasaysayan kung saan nagsimulang lumitaw ang mga dumi sa kasalukuyang anyo nito.
Mabilis na tinanggap ng mga Pranses si Hazard at nagsimulang maglaro sa kanilang mga casino. Dinala din ng mga Pranses si Hazard sa Amerika, kung saan nabuo ng mga Cajun ang terminong “crap.” Bagama’t sikat pa rin ang mga craps sa mundo ng paglalaro ng Amerika, hindi talaga natuloy ang laro hanggang pagkatapos ng World War II.
Ang mga sundalo sa World War II ay madalas na naglalaro ng mga dumi sa kalye sa panahon ng kanilang downtime. Madalas silang naglalaro ng mga dumi dahil madaling magdala ng isang pares ng dice at pera. Di nagtagal ay naglalaro ang mga sundalo sa mga deck ng mga barko, air base at sa mga hold ng mga trak. Pagkatapos ng digmaan, ang mga beterano ng World War II na ito ang nagpasikat ng mga craps sa mga casino.
Simula noon, nanatiling malakas ang kasikatan ng craps. Maraming mga manlalaro ang napagtanto na ang larong ito ay nagtatampok ng pakikipagkaibigan hindi katulad ng anumang bagay sa casino.
7. Ang pag-roll ng dice ay nagtatampok ng nakatagong pamahiin na dapat mong iwasan
Ang ilan sa mga pinakamalaking lihim ng mga dumi ay kinabibilangan ng maraming pamahiin na dapat mong iwasan. Kung hindi, ipagsapalaran mo ang hindi kasiya-siyang mga manlalaro ng mga beteranong craps na napakapamahiin din. Hindi hinihiling sa iyo ng mga casino na malaman ang alinman sa mga paniniwalang ito, ngunit ang ibang mga manlalaro ay umaasa sa swerte para manalo at ayaw nilang may magdadala ng masamang karma sa mesa. Narito ang mga pinakamalaking kalokohang pamahiin na dapat mong sundin upang makasama ang ibang mga manlalaro:
- Huwag igulong ang dice sa mesa. Itinuturing ng maraming manlalaro na masamang senyales ito para tumama ang dice sa sahig.
- Walang swerte ang lalaking birhen na Sagittarius, o ang mga unang bumaril. Sa kaibahan, ang Virgo Sagittarius ay itinuturing na suwerte.
- Huwag hawakan ang hot shooter sa anumang paraan (hal. high five, back slaps) o maaari mong magambala ang kanilang ritmo.
- Iwasang sabihin ang salitang “pito” sa hapag kainan.
- Ilayo ang iyong mga kamay sa mesa. Ang isang dice na tumatama sa kamay ng manlalaro ay isa pang masamang senyales.
- Ang ilang manlalaro ay hindi tataya sa mga bagong shooter dahil sa tingin nila ay magiging “malamig” ang mga dice. Kailangan ng mga bagong shooter na “painitin” ang mga dice.
sa konklusyon
Kabilang sa mga nangungunang lihim ng craps na makakatulong na mapabuti ang iyong bottom line ay ang pag-unawa sa odds betting at kung saan mahahanap ang pinakamataas na odds. Tandaan din na walang paraan upang talunin ang mga craps maliban sa pag-back sa pinakamataas na taya na may mga logro (pass line, pass line). Ang kontroladong pagbaril ay mukhang masaya, ngunit kumbinsido ako na ito ay isang panloloko.
Matapos basahin ang 7 sikreto ng craps sa artikulong ito, mayroon ka bang mas mahusay na pag-unawa sa craps? Nagrekomenda na ako ng ilang de-kalidad na online casino sa Pilipinas para mapagpipilian ng mga manlalaro. Pumunta sa pinakamahusay na online casino sa Philippines Casino: Mag-sign up sa Lucky Cola para hamunin ang iyong suwerte at lumayo nang may malaking panalo.