Talaan ng mga Nilalaman
Mayroong dalawang uri ng mga random na numero sa mundo ng computing: tunay na random at halos random. Saan nakukuha ng computer ang mga numerong ito? Ang mga totoong random na numero ay nakuha mula sa mga natural na phenomena. Hindi ka makakahanap ng mga slot machine o video card game gaya ng video poker na gumagamit ng mga random na numerong ito.
Ang isang tunay na random na numero ay kinakalkula batay sa mga kakaibang bagay tulad ng mga rate ng pagkabulok ng mabibigat na radioactive na elemento. Ang ilang mga pang-eksperimentong random na numero na aparato ay binuo sa paligid ng pagsukat ng mga particle (o mga tao) na pumapasok sa larangan ng pagmamasid.
Marahil balang araw, masusubaybayan ng mga brick-and-mortar casino ang natural na aktibidad sa loob ng kanilang lugar at gamitin ang aktibidad na iyon upang kalkulahin ang isang tunay na random na halaga. Sa kasalukuyan, kailangan nilang umasa sa mga halos random na numero na nabuo ng mga computer chip.
1 – Ang mga lumang computer ay gumagamit ng mga random na talahanayan ng numero
Ang generator ng random na numero ay may dalawang paraan ng pagkuha ng mga numero. Ang mga mas lumang chip ay gumagamit ng espesyal na random na talahanayan ng numero para sa pag-encode. Ang kasanayang ito ay kinakailangan dahil ang pag-compute ng mga random na numero ay masyadong masinsinan para sa magagamit na kapangyarihan sa pag-compute.
Ang mga random na talahanayan ng numero ay nagsimulang mawalan ng pabor noong huling bahagi ng 80s at unang bahagi ng 90s habang ang pagpoproseso ng computer ay naging mas mura at mas malakas. Ang iyong smartphone ay may mas malakas na CPU kaysa sa mga computer na naglalagay sa mga tao sa mga misyon sa buwan noong huling bahagi ng 1960s at unang bahagi ng 1970s.
Ang pinakaunang random na mga talahanayan ng numero ay kinakalkula sa pamamagitan ng kamay. Ang mga mathematician ay nakabuo ng mga talahanayan ng mga random na numero bago pa ang pag-imbento ng mga digital na elektronikong kompyuter. Ang mga talahanayan na ito ay na-transcribe sa memorya ng computer.
Mahaba at mahal ang prosesong ito, dahil kailangang napakalaki ng mga talahanayan upang maging kapaki-pakinabang. Kapag ang isang programa ay nangangailangan ng isang nonce, ang isang espesyal na onboard na routine ay gumagalaw ng isang lohikal na pointer sa nonce table.
Ito ay itinuturing na sapat na mabuti sa mga unang araw, ngunit habang ang mga kalkulasyon ay naging mas karaniwan at kumplikado, ang mga lumang random na mga talahanayan ng numero ay naging masyadong predictable.
2 – Ang numero ng binhi ay pumasok nang maaga
Hindi nagtagal ang mga computer scientist ay nagsimulang maglaro ng mga laro na may mga talahanayan ng mga random na numero. Nagsimula silang gumamit ng isang “seed” na numero upang ilipat ang mga pointer sa isang talahanayan ng mga random na numero.
Ang isang karaniwang numero ng binhi ay batay sa panloob na orasan ng computer. Ngunit maaari ding i-prompt ang user na maglagay ng numero, kadalasan sa pagitan ng 1 at 65,536 (2 hanggang 16). Ito ang pinakamalaking posibleng integer na maaaring dumaan sa isang 16-bit na rehistro (isang uri ng pansamantalang memory pad sa CPU).
3 – Pinapalitan ng random number generation algorithm ang mga lumang table
Habang nagiging mas malakas at mas mura ang mga computer chip, sinimulan ng mga inhinyero ang pag-encode ng mga random na algorithm ng pagbuo ng numero sa kanilang onboard na software. Ang unang random number generator chips ay lumitaw noong 1970s, at noong kalagitnaan ng 80s ay karaniwan na sila sa maraming siyentipiko at komersyal na mga computer system.
Ang mga computer engineer ay bumaling sa modular arithmetic para sa mga simpleng algorithm. Ang modulo arithmetic ay gumagamit ng mga integer at isang division operation na gumagawa ng natitira. Ang modulus ay ang natitira sa isang operasyon ng paghahati sa pagitan ng dalawang integer. Ang pinakalumang algorithm sa talaan ay tinatawag na Linear Congruential Generator. Ang algorithm na ito ay kabilang sa isang klase ng mga algorithm na kilala bilang PRNGs, o pseudorandom number generators.
Ang mga resulta ng PRNG ay hindi tunay na random, ngunit sila ay itinuturing na sapat na random para sa karamihan ng mga layunin. Ang mga algorithm ay nangangailangan ng mga prime number, at mas gusto ng mga inhinyero na gumamit ng isang pamilya ng mga prime number na tinatawag na Mersenne primes.
4 – Ang PRNG algorithm ay nangangailangan pa rin ng seed number
Sinisimulan ng seed number ang proseso ng pagkalkula ng pagbuo ng mga pseudo-random na numero. Ang mga lumang fallback ng pagsuri sa orasan ng computer o paghingi ng input ng user ay madaling gamitin, ngunit hindi praktikal sa maraming application.
Nakahanap ang mga inhinyero ng mga paraan upang kunin ang random na binhi mula sa onboard oscillations, tulad ng mga cooling fan na nakapaloob sa lahat ng modernong computer. Kabilang sa iba pang pinagmumulan ng oscillation ang paggalaw ng mouse at mga stroke ng keyboard. Anumang kaganapan na maaaring makita ng isang computer ay maaaring ma-convert sa isang numero.
Habang ang mga pamamaraan ng seeding ay nagiging mas magkakaibang at random, ang mga random na algorithm ng pagbuo ng numero ay nagiging hindi na mahulaan. Pinapabuti nito ang pagmomodelo ng computer at pangkalahatang mga application, kabilang ang disenyo ng laro.
5 – Lahat ng uri ng laro ay gumagamit ng mga random na numero
Maraming mga laro sa pakikipagsapalaran ang gumagamit ng mga random na numero upang magpasya kung kailan magpapakita ng mga bagong elemento ng laro, mula sa mga halimaw hanggang sa mga mahiwagang artifact. Magagamit din ang mga ito upang makabuo ng mga larawan at tunog sa background.
Sinisira ng mga random na numero ang monotony ng mga pre-programmed na animation at aksyon. Magagamit ang mga ito upang matukoy kung saan tumama ang mga virtual na armas at kung gaano kalaki ang pinsalang naidulot nito. Ang mga random na numero ay maaari ding gamitin upang makihalubilo sa mga kayamanan na iginawad sa mga manlalaro.
Ang paglalapat ng mga random na generator ng numero sa mga laro ng video card at mga laro ng slot ay hindi gaanong pinag-iisipan. Sa una, ang mga RNG chips ay nagbibilang lamang ng mga simulation card para sa mga simpleng laro o slot machine. Ngunit nagsimulang mag-eksperimento ang mga designer ng laro sa mga random na reward, kabilang ang mga coin count, multiplier, free spins, at iba pang reward.
6 – Slot machine RNG cyclic random na numero
Upang mapataas ang randomness ng mga hindi ganap na random na numero, ang mga slot machine engineer ay nagdisenyo ng mga chips na maaaring patuloy na makabuo ng mga random na numero. Ang bawat numero ay nasa isang espesyal na rehistro para sa isang napakaikling panahon, isang bahagi ng isang segundo.
Kung ang anumang operasyon sa laro ng pagkakataon ay nangangailangan ng isang random na numero, ito ay kinukuha mula sa isang espesyal na rehistro at isang bagong numero ay nabuo upang palitan ito. Ngunit ang talagang makabagong tungkol sa mga RNG sa pagsusugal ay ang mga ito ay nag-e-expire ng mga nonces pagkatapos ng isang tiyak na tagal ng panahon. Ang isang makina ay maaaring “magsunog” ng libu-libong random na numero sa pagitan ng mga laro.
Sa ganitong paraan ang random number generator ay nagiging mas unpredictable. Ngunit sa kabila ng lahat ng mga pagsulong na ito sa random number engineering, ang mga makinang ito ay mahina pa rin.
Isang gang ng mga kriminal sa Silangang Europa ang nakakuha ng ilang lumang slot machine at reverse engineered ang RNG chips. Bumuo sila ng software sa isang supercomputer na natutong hulaan ang resulta ng ilang mga laro ng slot machine.
Ang mga kriminal ay nagpapadala ng mga operator sa mga casino sa buong mundo. Gumagamit ang operator ng smartphone camera upang magpadala ng video pabalik sa isang supercomputer, na nagde-decode ng random na pagkakasunud-sunod ng numero ng slot machine. Ang mga ahente ay nanalo ng malalaking premyo sa maikling panahon.
7 – Ang pakikipag-ugnayan ng manlalaro ay ginagawang mas random na mga numero
Gumaganap na ngayon ang mga computer chips ng milyun-milyong kalkulasyon bawat segundo. Para sa mga layunin ng paglalarawan, ligtas na sabihin na ang isang random na number generator chip ay maaaring umikot sa isang milyong numero bawat segundo. Bagama’t tila sapat iyon upang gawing hindi mahuhulaan ang mga slot machine at video card game, ang sariling pakikipag-ugnayan ng manlalaro sa makina ay nakakatulong na gawing mas random ang mga bagay.
Ang tagal ng oras sa pagitan ng bawat larong nilalaro mo sa isang slot o video poker machine ay bahagyang nag-iiba. Kung umiikot ang RNG sa 1 milyong random na numero bawat segundo, sa tuwing pinindot mo ang “spin” o “play,” mapupunta ka sa ibang punto sa isang lugar sa sequence na iyon ng 1 milyong numero.
Bagama’t hindi sapat ang randomization na ito para lokohin ang mga supercomputer ng Eastern European, nagbukas ito ng pinto sa mga bagong posibilidad. Ang random number generator algorithm ay mahigpit na binabantayang lihim. Ang isang bagay na maaari nilang gawin ay muling i-seed ang kanilang mga kalkulasyon batay sa kapag pinindot ng player ang “spin”.
Ang mga interactive na video game console kung saan pinipindot ng mga manlalaro ang screen ay may mas maraming pinagmumulan ng aktibidad ng manlalaro upang matulungan silang i-random ang kanilang mga kalkulasyon. Sa teorya, mas maraming potensyal na mapagkukunan ng mga halaga ng binhi ang ginagamit ng isang algorithm, hindi gaanong mahuhulaan ang mga resulta nito.
sa konklusyon
Ang mga random na numero ay isang malawak na pinag-aralan at tinalakay na lugar ng matematika. Gayunpaman, kahit na tila ang lahat ng masasabi ay nasabi na, ang mga mathematician at mga computer engineer ay aktibong naghahanap ng mga bagong random na algorithm ng numero.
Ang ilang mga siyentipiko ay hinuhulaan na isang araw ay hindi na natin kakailanganin ang mga random number generators. Umaasa silang magdisenyo ng mga quantum device na makaka-detect ng mga natural na atomic o subatomic na mga kaganapan at mapakinabangan ang natural na randomness upang lumikha ng tunay na random na mga numero.
Kung ito ay talagang mangyayari ay nananatiling upang makita. Ang isang maliit na bilang ng mga teorista ay nag-iisip na ang uniberso ay maaaring hindi tunay na random, kahit na sa antas ng kabuuan. Ang kanilang ideya ay nagmumungkahi na ang uniberso ay maaaring maging napakakomplikado na ito ay lumilitaw na random, ngunit kung bibigyan ng sapat na mapagkukunan, maaari itong mahuhulaan bilang isang laro ng tic-tac-toe.
Bagama’t ito ay mag-iimbita ng komento mula sa mga pilosopo at teologo, sapat na ito upang ipaalala sa atin na marami pa tayong dapat matutunan tungkol sa kung paano gumagana ang mga random na numero. Kasabay nito – sa kabutihang palad – ang random number generator ay sapat na random upang panatilihing interesado ang karamihan sa atin sa laro.
Sa Pilipinas, kung gusto mong subukan ang mga random number generation na laro, gaya ng: mga slot machine, poker game machine, at iba pang laro. Pinagsama-sama ng may-akda ang impormasyong ibinigay ng ilang karanasang manlalaro ng slot machine dito, at nagrerekomenda ng ilang de-kalidad na online slot machine casino sa Pilipinas para sa iyo. Ang mga sumusunod ay nakalista para sa iyo:
With over 100,000 registered players and over 10,000 players making successful monthly payments, Lucky Cola Casino is fast and not long. Winning is that simple!
Ang JILIBET Casino ay mayroong higit sa 100,000 rehistradong manlalaro, ang JILIBET Casino ay ginagawang madali para sa iyo na manalo
PNXBET Casino ng pinakasikat na mga laro para mapagpipilian ng mga manlalaro. Ang PNXBETay mayroong 5,000 mga laro sa casino upang magbigay ng pinakamahusay na karanasan para
OKBET casino allows you to easily cash out/cash in via Gcash. OKBET offers the most popular games in the Philippines, slots, live casino, Sabong Baccarat
HawkPlay casino ay isang legal na online casino sa Pilipinas na may libu-libong masaya at kawili-wiling mga laro at slot machine.