Lucky Cola
Ang unang artikulo ay tungkol sa mga empleyado na nagtatrabaho sa mga talahanayan ng craps.

Paano Gumagana ang Craps at Layout

Talaan ng mga Nilalaman

Ito ang ika-2 artikulo sa isang serye na nagpapaliwanag sa laro ng mga dumi nang detalyado. Ang unang artikulo ay tungkol sa mga empleyado na nagtatrabaho sa mga talahanayan ng craps. Ang artikulong ito ay tungkol sa kung paano gumagana ang mga layout ng talahanayan at kung ano ang ibig sabihin nito para sa mga manlalaro.

Bahagi 2 ng 6

Ang mga dumi sa isang casino ay nilalaro sa isang malaking mesa na natatakpan ng berdeng felt. Dito mo ilalagay ang iyong mga taya. Ngunit hindi lahat ng taya ay minarkahan sa layout. Mahalaga ang ilang walang markang taya. Malalaman mo sa lalong madaling panahon kung bakit.

Sa Pilipinas, kung naghahanap ka ng mga online na casino na may mataas na kalidad, ang may-akda dito ay nagrerekomenda ng ilang de-kalidad na online na casino sa Pilipinas para sa mga manlalaro, at nakalista ang mga ito sa ibaba:

  1. Lucky Cola
  2. PNXBET
  3. OKBET
  4. JILIBET
  5. Hawkplay
  6. Lucky Horse
  7. Nuebe Gaming

Ang unang artikulo ay tungkol sa mga empleyado na nagtatrabaho sa mga talahanayan ng craps.

Tingnan ang Craps Table

Kapag sinabi kong napakalaki ng craps table, ang ibig kong sabihin ay mas malaki ito kaysa sa inaasahan ng karamihan hanggang sa makita nila ito nang personal. Ito ay halos 5 talampakan ang lapad. Karaniwan kasing haba ng Toyota Camry. Ngunit nag-iiba din ang laki mula sa casino hanggang casino.

Isang kahoy na gilid ang pumapalibot sa ibabaw ng craps table, ngunit mayroong 2 espesyal na lugar na nakalaan – isa para sa stick figure at isa para sa box figure. Ang mga tuktok ng mga kahoy na gilid na ito ay tinatawag na mga rehas. Dito mo iniimbak ang iyong mga chips habang naglalaro ka. Hindi tulad ng roulette, walang upuan sa craps table. Ito ay nilalaro nang nakatayo. Ang tanging nakaupo sa hapag ay ang mga sugarol. Depende sa laki ng talahanayan, maaari itong tumanggap ng 12 hanggang 20 na manlalaro sa isang pagkakataon.

Ang loob ng gilid ng kahoy ay pinahiran ng foam rubber sa mga lugar at mga salamin sa iba. Tinitiyak ng foam rubber ang mga random na dice roll, habang ginagawang mas madali ng mga salamin para sa mga boksingero at floor worker na makita ang aksyon at mga resulta ng mga roll. Ang mga dice ay palaging nasa isang lugar sa mesa, malinaw naman. Pinipigilan nito ang mga casino at manlalaro mula sa pagdaraya.

Ang layout ng craps table ay mas mahalaga

Ang mga stake ay naka-print sa felt tabletop na iyon. Karaniwan itong berde, bagama’t madalas mo ring makikita ang mga mesa na natatakpan ng pulang felt. Ang ilang mga casino ay nag-eeksperimento sa paggamit ng kanilang pagba-brand sa mga talahanayan, at maaari rin nilang baguhin ang mga kulay na ginagamit batay dito.

Ang mga linya na naghahati sa tuktok ng talahanayan sa mga zone ay halos palaging puti, anuman ang kulay ng natitirang bahagi ng talahanayan. Ang mga stake ay naka-print sa iba’t ibang kulay – pula, puti at/o dilaw. Kung titingnan mo ang isang larawan ng isang craps table, mapapansin mo ang 3 bahagi:

  • dulo sa dulo
  • isang piraso ng kabilang dulo
  • isang gitnang bahagi

Ang huling 2 bahagi ay pareho. Ang casino ay nagse-set up ng mga talahanayan sa paraang maaari kang maglagay ng taya sa mga regular na croupier sa magkabilang dulo ng mesa. Ang pinakamalabas na markang taya sa mesa ay mga pass line na taya. Karaniwang may marka lamang itong “PASS LINE”. Ang bahaging ito ng pagtaya ay tumatakbo mula sa gilid ng mesa hanggang sa gitna ng mesa. Ito ang pinakakaraniwang taya na nilalaro sa craps table.

Parallel sa Pass line bet at sa tabi ng No pass bet ay ang No pass bet. Karamihan sa mga tao ay gustong i-back ang shooter, kaya hindi sila tataya sa No Pass na taya, kahit na ito ay nagbabayad ng bahagyang mas mahusay kaysa sa Pass Line na taya.

Sa tabi kung saan nakasulat ang “Huwag pumasa,” ang form ay karaniwang naka-print na may “Rule 12” o “Rule 2.” Nangangahulugan ito na kung ang isang 12 (o 2) ay pinagsama, walang mga pass bet ang babayaran – ito ay itinuturing na isang draw. Panatilihin mo ang iyong orihinal na taya, ngunit hindi ka makakatanggap ng anumang bonus. Ang isang post sa hinaharap ay magpapaliwanag nang detalyado kung ano ang mga taya na ito, ngunit sa ngayon, gusto kong maunawaan mo kung saan kasya ang mga ito sa talahanayan ng craps.

Makakakita ka rin ng lugar na may label na “COME.” Dito mo ilalagay ang Come bet, isa pa sa pinakasikat at kapaki-pakinabang na taya sa mesa. Maraming manlalaro ang binabalewala ang taya na ito dahil hindi nila naiintindihan kung ano ito o kung paano ito gumagana. Sa oras na nabasa mo na ang serye ng mga post na ito, hindi ka magkakaroon ng ganoong problema.

Available ang isa pang taya – ang kabaligtaran ng “come” bet. Ito ay tinatawag na “huwag lumapit upang tumaya”. Mayroon din itong “bar 2” o “bar 12” na naka-print sa gilid.

Ang isa pang malaking lugar sa craps table ay may label na “FIELD”. Maaari mong ilagay ang iyong mga taya dito. Bilang karagdagan sa salitang “FIELD,” makakakita ka ng ilang numero sa seksyong iyon: 2, 3, 4, 9, 10, 11, o 12. Nasa bilog din ang 2 at 12. (Kung tumaya ka sa alinman sa mga numerong ito at isa sa mga ito ang lalabas sa susunod na roll, panalo ka sa taya na iyon. Karaniwang doble o triple ang binabayaran ng mga bilog na numero.)

Gustung-gusto ng maraming baguhan ang live na pagtaya, ngunit ito ay isang hangal na taya. laktawan ito. Ipapaliwanag ko kung bakit sa lalong madaling panahon.

Mayroon ding ilang malalaki at matapang na taya: ang “BIG 6” at ang “BIG 8.” Ito rin ay mga hangal na taya. laktawan sila. Kung gusto mong tumaya sa isang 6 o isang 8, mayroong isang mas mahusay na paraan – na may mas mahusay na logro.

Ang pagtaya sa lugar ay mayroon ding malaking seksyon na nakatuon sa kanila. Ang mga numerong nakalista sa seksyong ito ay 4, 5, 6, 8, 9, at 10, bawat isa sa sarili nitong kahon. Ang 6 at 9 ay karaniwang nakasulat sa teksto (“anim” at “siyam” upang maiwasan ang pagkalito – ang isang baligtad na 6 ay mukhang 9 at kabaliktaran.) Ito ay kung saan ang mamamana ay naglalagay ng pera pagkatapos magtakda ng isang punto.

Ito ang mga pangunahing taya sa magkabilang dulo ng talahanayan. Isasaalang-alang ko ang higit pang detalye tungkol sa kung ano ang ibig sabihin ng mga taya na ito, ang kanilang mga kabayaran, at kung gaano kalaki ang kani-kanilang gilid ng bahay sa isang kaukulang post. Ang pinakamahusay na taya sa talahanayan ay hindi minarkahan sa lahat, bagaman. Ito ay tinatawag na “free odds betting” o simpleng “odds betting”. Ipapaliwanag ko rin ito sa lalong madaling panahon.

mga pusta sa mesa

Makakahanap ka ng nakakahilo na hanay ng mga taya sa gitna ng mesa, na pinamamahalaan ng stickman. Maaari kang maglagay ng mahihirap na taya, anumang mga dumi, 7 o 11, at higit pa. Ipapaliwanag ko rin ang lahat ng mga taya na ito nang detalyado, ngunit sa ngayon, gusto kong ibigay sa iyo ang payo na ito: huwag maglagay ng anumang taya sa gitna ng talahanayan.

Ang gilid ng bahay ay ang numerong ginagamit namin upang sukatin kung gaano kanais-nais ang taya sa bahay. Kung mas mataas ang house edge, mas malaki ang mathematical advantage ng casino sa iyo. Ang lahat ng taya sa gitna ng talahanayan ay may gilid ng bahay na hindi bababa sa 9%. Ang ilan sa kanila ay mas mataas kaysa doon. Masama rin ang maraming taya sa magkabilang dulo ng mesa. Ngunit ang isang matalinong manlalaro ng craps ay nananatili sa pinakamahusay na taya sa mesa. Kung tama kang tumaya, maaari kang makakuha ng house edge na mas mababa sa 1%.

Ano pa ang kailangan mong malaman tungkol sa dice

Malinaw, kailangan mong magkaroon ng pag-unawa sa mga layout ng talahanayan, ngunit kailangan mo ring maunawaan kung paano gumagana ang mga dice at ang iba’t ibang kumbinasyon na maaari nilang gawin.

Ang mga dice ng casino ay halos perpektong mga cube. Kapag sinabi kong “halos perpekto,” ang ibig sabihin namin ay dice na ginawa nang hindi maisip na katumpakan. Ang mga cube ay ¾ pulgada ang lapad. Ang mga dice na ito ay may matutulis na sulok dahil sa mga tumpak na anggulo na kasangkot. Hindi mo nais na tapakan ang mga ito ng walang mga paa. Ayaw mo rin na may ibinabato sa iyo.

Ang mga dice na ito ay mas malaki kaysa sa mga ginagamit sa bahay sa mga laro tulad ng Yahtzee. Karaniwang pula at translucent ang mga ito kaya makikita mong walang bigat o anumang bagay sa mga ito. Nagtatampok din sila ng logo ng casino. Mahalaga para sa isang casino na manatiling tapat ang mga dice. Nabanggit ko ito sa isang nakaraang post, ngunit kung ang tagabaril ay may streak, susuriin ng pitcher ang dice upang matiyak na hindi sila napalitan o nakikialam.

kumbinasyon ng dice

Ang isang dice roll ay 6-sided. Kapag gumulong ka ng 2 sa mga dice na ito, mayroon kang 11 posibleng kabuuan at 36 na posibleng resulta:

  • Isang kabuuan ng 2, ay isang 1-1 na kumbinasyon. (May isang paraan lamang upang gumulong ng 2.)
  • Ang kabuuang 3, ay kumbinasyon ng 1-2 o 2-1. (May dalawang paraan para gumulong ng 3.)
  • Ang kabuuang 4, ay kumbinasyon ng 1-3, 2-2, 3-1. (Mayroong 3 paraan upang gumulong ng 4.)
  • Ang kabuuang 5, ay kumbinasyon ng 1-4, 2-3, 3-2 o 4-1. (May 4 na paraan para gumulong ng 5.)
  • Ang kabuuang 6, ay kumbinasyon ng 1-5, 2-4, 3-3, 4-2, 5-1. (May 5 paraan para gumulong ng 6.)
  • Ang kabuuang 7, ay kumbinasyon ng 1-6, 2-5, 3-4, 4-3, 5-2, 6-1. (Mayroong 6 na paraan upang gumulong ng 7.)
  • Ang kabuuang 8, ay kumbinasyon ng 2-6, 3-5, 4-4, 5-3, 6-2. (May 5 paraan para i-roll ang 8.)
  • Ang kabuuang 9, ay kumbinasyon ng 3-6, 4-5, 5-4, 6-3. (May 4 na paraan para gumulong ng 9.)
  • Ang kabuuang 10, ay kumbinasyon ng 4-6, 5-5, 6-4. (May 3 paraan para gumulong ng 10.)
  • Ang kabuuang 11, ay kumbinasyon ng 5-6 o 6-5. (May dalawang paraan para gumulong ng 11.)
  • Isang kabuuan ng 12, ay isang kumbinasyon ng 6-6. (May isang paraan lamang upang gumulong ng 12.)

Kung titingnan mong mabuti, makikita mo na ito ay isang klasikong bell curve. 7 ay nasa gitna ng kurba, na siyang pinakamalamang na kinalabasan. Ang 6 at 8 ay ang pangalawang pinaka-malamang na mga resulta, inilalagay ang mga ito sa magkabilang panig ng 7 sa curve, at iba pa.

puntos

Ang ilan sa mga kabuuang ito ay “mga puntos”. Ang mga ito ay 4, 5, 6, 8, 9, at 10. Ang 7 ay isang mahalagang reference point para sa mga puntos dahil ang mga posibilidad ng pag-roll ng isang punto ay sinusukat laban sa mga posibilidad ng pag-roll ng 7.

  • Mayroong 3 paraan upang gumulong ng 4 o 10.
  • Mayroong 6 na paraan upang gumulong ng 7.
  • Ang posibilidad ng isang 7 na mauna sa isang 4 o 10 ay 6/3, o 2 sa 1.
  • Mayroong 4 na paraan upang gumulong ng 5 o 9.
  • Mayroong 6 na paraan upang gumulong ng 7.
  • Ang posibilidad ng isang 7 na mauuna sa isang 5 o isang 9 ay 6/4, o 3 hanggang 2.
  • Mayroong 5 paraan upang gumulong ng 6 o 8.
  • Mayroong 6 na paraan upang gumulong ng 7.
  • Ang posibilidad ng isang 7 na mauuna sa isang 6 o 8 ay 6/5, o 6 hanggang 5.

Ang mga ito ay napakahalagang posibilidad na maunawaan at ito ay magiging malinaw sa ilang sandali.

Iba pang Logro para sa Iba Pang Kabuuan at Mga Resulta

Ang paraan ng mga casino na kumita ng pera ay sa pamamagitan ng pagbabayad ng iyong taya kapag ang mga logro ay hindi tumutugma sa iyong mga posibilidad na manalo.

Narito ang isang halimbawa:

Ang posibilidad ng pag-roll ng kabuuang 11 ay 17 sa 1. (Para sa bawat 1 paraan para magtagumpay ay mayroong 17 paraan para matalo.) Gayunpaman, kung tataya ka sa susunod na roll na ang kabuuan ay 11 at manalo ka, 15 hanggang 1 lang ang babayaran sa iyo.

Sabihin nating gumawa ka ng 18 taya ng $100 bawat isa. Nanalo ka ng $1500 sa isang matagumpay na roll, ngunit natalo ka ng $1700 sa iba pang 17 roll. Mahigit sa 18 spins, magkakaroon ka ng netong pagkawala na $200. Ang average na pagkawala sa bawat pag-ikot ay $11.11, o 11.11%. Iyon ang house edge sa taya na ito – 11.11%.

Sa istatistika, ang gilid ng bahay ay ang porsyento na inaasahan mong taya sa bawat taya sa katagalan.
Maaari mong palaging kalkulahin ang mga logro na ito sa pamamagitan ng pag-alala na ang posibilidad ay isang fraction lamang na naghahambing sa kung paano nangyayari ang isang bagay kumpara sa kung paano ito hindi nangyayari.

Halimbawa, ang posibilidad ng pag-roll ng 2 (o 12) ay 35 sa 1. Mayroong 35 paraan para matalo at isang paraan lang para manalo. Ang posibilidad ng pag-roll ng 3 (o 11) ay 17 sa 1. Mayroong 34 na paraan upang matalo at 2 paraan lamang upang manalo. Ang posibilidad ng pag-roll ng 4 (o 10) ay 11 sa 1. May 33 paraan para matalo at 3 paraan lang para manalo.

sa konklusyon

Ito ang ika-2 artikulo sa aming serye sa paglalaro ng mga craps at panalo. Ang susunod na artikulo ay nagpapaliwanag nang detalyado kung paano nilalaro ang larong craps. Kabilang dito ang mga bagay tulad ng kung sino ang nagpagulong ng mga dice at kung ano ang mangyayari pagkatapos na ang mga dice ay pinagsama. Ngunit gusto kong bigyan ka ng matibay na background sa mga empleyado ng casino na kasangkot sa laro at sa mga kagamitang ginamit sa panahon ng laro. Gusto ko ring ipakilala sa iyo ang matematika sa likod ng rolling dice.

Other Posts