Talaan ng mga Nilalaman
Lucky Cola – ang pinakamahusay na online casino sa Pilipinas, kung ikaw ay isang casino craps player, gusto mong subukan ang craps game sa mga online casino sa Pilipinas, ang may-akda dito ay nagrerekomenda ng Lucky Cola online casino sa Pilipinas para sa mga manlalaro, magmadali Nakarehistro sa Lucky Cola Pilipinas.
Nagsulat ako tungkol sa mga craps sa mga nakaraang artikulo sa seryeng ito – sinusuri ang mga tauhan sa craps table at ang mga kagamitang ginagamit sa paglalaro (dice at table). Ang artikulong ito ang una kung saan tinatalakay ko ang mga detalye kung paano maglaro ng mga dumi sa isang casino.
Bahagi 3 ng 6
- 1 Craps Dealers at Iba Pang Empleyado sa Craps Table: Who’s Who
- 2 Paano gumagana ang layout ng craps table at kung paano gumagana ang dice
- Ang 4 na Pinakamahusay at Pinakamasamang Craps Bets
- 5 craps taya na niraranggo ayon sa gilid ng bahay
- 6 Paano (at Bakit) Kumilos Tulad ng isang Craps Player
Tumingin ako sa iba pang mga pahina na nagpapaliwanag kung paano maglaro ng mga craps, at ang ilan sa mga ito ay talagang mahusay. Gayunpaman, umaasa ako na ang artikulong ito ay naglalaman ng mga detalye kung paano maglaro ng mga dumi na hindi pa nakikita sa Internet.
Una sa lahat
Pumunta ka sa isang craps table na kakabukas lang. Ang ilang iba pang mga manlalaro ay sumali sa iyo. Marahil ang isang aral sa kung paano maglaro ng mga craps ay katatapos lang – ang mga casino ay kadalasang nagho-host ng mga ito nang mas maaga sa araw at pagkatapos ay agad na nagbubukas ng mga mesa.
Ikaw at ang iyong bagong partner ay magsisimula sa isang buy-in. Maglalagay ka ng pera sa mesa at ipapalit ito sa mga chips. Kapag nakabili na ang lahat, ibibigay ng stickman ang dice sa player sa kaliwa niya. Siyanga pala, ang dice ay parang baraha.
Ang mga dice ay gumagalaw sa mesa sa direksyon ng orasan, tulad ng kapag naglalaro ka ng poker. Kung hindi ka masira sa unang pagkakataon, magkakaroon ka rin ng pagkakataong gumulong. huwag kang mag-alala. Kailangan mo lang maghintay ng iyong turn. Gayundin, ikaw at ang iba pang mga manlalaro ay hindi kailangang gumulong ng dice. Maaari mong ipasa ito anumang oras para sa anumang kadahilanan. Walang magpapahirap sa iyo.
Ang manlalaro ay maaaring pumili ng 2 dice mula sa 6 o 8 dice na ibinigay sa kanya. Kapag nakuha na niya ang mga dice na iyon, ilalagay ng stickman ang iba hanggang sa dumating ang isang bagong tagabaril. (Pumunta sila sa dice tray.)
Ngunit hindi pa maaaring magsimula ang laro dahil wala pang naglagay ng kanilang taya. Pero sa totoo lang, sa totoong craps table, nakalagay na ang taya. Hindi ko pa lang nababanggit. Karaniwan, ang mga manlalaro ay magsisimula sa isang taya, hindi sa isang taya. Makakakita ka rin ng mas maraming pumasa na taya kaysa sa mga bagsak na taya. Ang “Pass” sa kasong ito ay nangangahulugang panalo ang dice. “Huwag pumasa” ay nangangahulugang nabigo ang mamatay.
Kung nabasa mo ang aking mga nakaraang artikulo sa mga layout ng talahanayan, alam mo kung saan napupunta ang mga taya na ito sa mesa. Sa katunayan, ito ay mga taya na maaari mong ilagay sa iyong sarili, sa halip na ilang taya na dapat ilagay ng dealer sa ngalan mo.
Ngunit hindi ka limitado sa dalawang opsyong ito. Maaari kang tumaya sa field. Maaari kang tumaya sa isang malaking 6. Maaari kang tumaya sa isang malaking 8. Maaari ka ring tumaya sa gitna ng mesa.
gumulong taya
Sa puntong ito sa talakayan, tila angkop na ituro ang iba’t ibang uri ng mga taya na magagamit. Ang mga taya tulad ng go at fail ay maramihang roll bets. Kapag ang mga dice ay paulit-ulit na pinagsama, sila ay nananatiling aktibo hanggang sa sila ay nalutas.
Ang mga taya sa panukala at ilang iba pang taya, gaya ng mga field bet, ay mga single throw na taya. Ito ang mga taya sa kalalabasan ng susunod na dice roll. Sila ay mananalo o matalo depende sa kung ano ang mangyayari kapag ang mga dice ay pinagsama. Hindi sila nananatili sa mesa.
Ang Come Out Roll ay kapag nagsimula ang aksyon
Ang unang roll na ginagawa ng bagong tagabaril ay tinatawag na “out roll”. Kung gumulong siya ng 7 o 11, panalo ang dice. Ang sinumang tumaya sa passing line ay mababayaran nang pantay-pantay. Ang sinumang mabigo sa kanilang taya ay mawawalan ng kanilang taya at maibabalik ang kanilang pera.
Gayunpaman, kung ang tagabaril ay gumulong ng 2, 3 o 12 sa labas, agad na matatalo ang pass bet. Ito ay tinatawag na “kalokohan”. Ang mga kabuuan na ito – 2, 3 at 12 – ay “crap”. Gayunpaman, ang linya ng kabiguan ay maaaring ang panalo.
Tandaan noong tinalakay ko ang layout at kung paano kasama sa no-pass bet ang “bar 12” o “bar 2”? Nangangahulugan ito na kung ang tagabaril ay gumulong ng 12 (o 2, depende sa kung ano ang tungkol sa layout), walang babayarang pera ang Don’t Pass bet. Sa halip, ito ay nakikita bilang isang “tulak” o “tali”. Ibinalik mo ang iyong pera, ngunit wala kang makukuhang bonus.
Ang anumang iba pang kabuuan ay nagtatakda ng isang punto. Ang mga posibleng puntos ay 4, 5, 6, 8, 9 o 10. Kung ang tagabaril ay hindi nagtakda ng isang punto, siya ay makakakuha ng upang panatilihin ang mga dice at panatilihin ang rolling ang dice. Hindi mahalaga kung manalo o matalo ang dice sa roll. Anumang oras ang tagabaril ay hindi magtakda ng punto, ang susunod na roll ay palaging isang bagong roll.
Gayunpaman, kung ang mga puntos ay nai-roll na, ang tagabaril ay patuloy na gumulong hanggang sa siya ay:
- Pagulungin muli ang mga tuldok. (Sa kasong ito, panalo ang dice.)
- Gumulong ng 7. (Sa kasong ito, matatalo ang dice.)
Kung manalo ang dice, pinanatili ng tagabaril ang dice at patuloy na bumaril. Gayundin, ang mga logro sa pass line taya ay kahit na pera. Kung matalo ang dice, ang susunod na tao sa kaliwa ng tagabaril ay ang tagabaril. Bilang karagdagan, ang posibilidad ng hindi pagpasa sa mga taya ay kahit na pera.
Pagkatapos makumpleto ang pagkilos na ito, magkakaroon ng bagong lalabas na roll kahit na may bagong shooter. Iyan ang mga pangunahing kaalaman ng mga dumi – ang kinalabasan ng roll at kung ang dice ay manalo o matalo. Minsan sila ay nanalo o matalo sa unang rolyo; minsan may mga kasunod na rolyo na tumutukoy kung sila ay nanalo o matatalo. Ngunit ang iba pang mga taya ay nasa kung ang casino ay talagang naglilinis.
pagkilos ng buod
Nakakatulong na isipin ang mga craps bilang isang laro na nilalaro nang paisa-isa. Ang bawat round ay nagsisimula sa isang out. Ang dice ay maaaring manalo o matalo kaagad kapag pinagsama. Kung gumulong ka ng 7 o 11, ito ay isang instant na panalo. Kung gumulong ka ng 2, 3 o 12, matatalo ka kaagad.
Ang anumang iba pang numero ay nagtatakda ng punto. Sa kasong ito, ang tagabaril ay patuloy na gumulong ng dice hanggang sa gumulong siya ng isa pang 7 o puntos. Kung gumulong siya ng 7 bago ang punto, matatalo ang dice. Kung siya ay gumulong ng isang puntos bago gumulong ng 7, ang dice ang mananalo.
Ang mga pangunahing taya sa craps ay pumasa at hindi pumasa sa mga taya. Ang mga taya sa parlay ay binabayaran nang pantay-pantay kapag nanalo ang mga dice. Huwag pumasa sa taya kahit magbayad ng pera (o gumuhit) kapag natalo ang dice. Ang tanging oras na ito ay itinulak ay kapag ang 12 ay pinagsama. (O kung ang 2 ay isang reel sa isang casino, ang ibig sabihin ay “Bar 2” sa halip na “Bar 12”.) Iyon lang.
Ang laro ng craps ay mas simple kaysa sa iyong iniisip, hindi ba? Magsisimula ang tunay na wrinkles kapag tiningnan mo ang nakakahilo na hanay ng mga taya sa laro maliban sa “pass” at “fail”. Susuriin ko ang mga magagamit na taya sa aking susunod na post.
sa konklusyon
Ang laro ng craps ay magsisimula kapag ang isang manlalaro ay bumili, naglagay ng taya, pumili ng isang tagabaril, at pagkatapos ay ang tagabaril ay gumulong ng dice. Ang pinakapangunahing taya sa laro (go at no-go na taya) ay binabayaran nang hiwalay ayon sa kung ang mga dice ay nanalo o matalo.
Siyempre, mayroon kang iba’t ibang mga taya na maaari mong ilagay sa mesa. Ang ilan sa mga ito ay mga one-off na taya, gaya ng mga proposition bet, habang ang iba ay tinutukoy sa maraming roll. Ito ang ika-3 sa aking serye ng mga artikulo sa paglalaro ng mga dumi. Ang susunod kong artikulo ay magdedetalye kung paano gumagana ang iba pang mga taya sa craps table.